บริการนำส่งเอกสารเป็นการจัดหาเอกสารที่ผู้ใช้ต้องการทั้งเอกสารที่พิมพ์เผยแพร่และยังไม่ได้เผยแพร่ และจัดส่งในรูปแบบกระดาษ หรือวัสดุย่อส่วน หรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยวิธีการส่งที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งในการให้บริการนำส่งเอกสารจะมีการคิดค่าบริการ บางห้องสมุดอาจจะไม่คิดค่าใช้จ่ายในการให้บริการ ผู้บริการนำส่งจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญ และต้องมีการขออนุญาตจากผู้มีสิทธิ์ในผลงานเสียก่อน เพื่อตกลงทำการเสียค่าลิขสิทธิ์ให้ถูต้อง อาจมีการรวมค่าภาษี (Tax) ก่อนนำสำเนาหรือบทความนำส่งลูกค้า ซึ่งบริการนี้อาจใช้เป็นแหล่งรายได้ของห้องสมุดหรือห้องสมุดทำร่วมกับผู้แทนจัดจำหน่าย
ปรัชาญาของบริการนำส่งเอกสาร
1. ไม่มีห้องสมุดใดที่จะสามารถให้บริการทรัพยากรสารสนเทศได้ครบถ้วนตามความต้องการของผู้ใช้ทุกคนเสมอไป
2. จะต้องสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างครอบคลุม เท่าเทียมและทั่วถึง
3. จะต้องสามารถช่วยในการแก้ไขปัญหาด้านงานบริการ เรื่องของไฟ กรณีน้ำท่วม รวมถึงปัญหาการสูญหายได้ด้วย
4. สามารถช่วยในการเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในด้านการบริการและการทำงานต่างๆ ให้เกิดระบบงานที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
วัตถุประสงค์ของบริการนำส่งเอกสาร
เป็นบริการในห้องสมุดที่ใช้รูปแบบหรือหลักการในการดำเนินงานเป็นแบบ Just in time ซึ่งเป็นรูปแบบที่ทางห้องสมุดจะดำเนินงานบริหารและทำการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศมาให้แก่ผู้ใช้บริการได้ในวันและเวลาที่ผู้ใช้ต้องการ โดยที่ตัวผู้ใช้บริการเองจะไม่ได้อยู่ในห้องสมุดก็ตาม อีกทั้งยังทันต่อเหตุการณ์ และตรงต่อความต้องการของผู้ใช้บริการได้โดยตรงอีกด้วย
วิธีการบริการ
1. บริการแบบเดิม : จะเป็นบริการส่งทาง ไปรษณีย์ และ โทรสาร
2. บริการแบบปัจจุบัน : จะมีการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศใหม่ๆมาใช้ในการบริการด้วย คือ บริการส่งสารสนเทศทางอิเล็กทรอนิกส์ ใช้รูปแบบการสแกนส่ง หรือจัดส่งตามปลายทางที่ชัดเจนผ่านทางการแนบไฟล์
วิธีการนำส่ง (แบบฉบับพิมพ์)
มีทั้งการนำส่งภายในและภายนอกองค์กรหรือหน่วยงาน
1ทางไปรษณีย์
-มีความล่าช้าและใช้ระยะเวลานานกว่าทรัพยากรสารสนเทศจากห้องสมุดถึงผู้ใช้ หรืออาจสูญหาย ทำให้ผู้ใช้ไม่ได้รับในสิ่งที่ต้องการได้
2ทางโทรสาร
-เอกสารที่ผู้ใช้ได้รับ ตัวหนังสือหรือข้อความอาจไม่ชัดเจนหรือขาดหายบางส่วนได้ หรือผู้ใช้ได้รับเพียงบางส่วน
3ทางยานพาหนะ
-มีความสะดวกและรวดเร็วในการให้บริการ ควรใช้ยานพาหนะให้เหมาะสมและคำนึงถึงปริมาณทรัพยากรสารสนเทศที่จัดส่งให้กับผู้ใช้
Electronic Document Delivery Services คือ การจัดส่งในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะมีความสะดวกและรวดเร็วเป็นอย่างมาก
1ทาง E-mail
-มีข้อจำกัด คือ ต้องเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจึงจะสามารถจัดส่งได้
2นำส่งด้วยภาพลักษณ์เอกสาร (Document image system)
-เป็นการส่งเอกสารแบบ Tiff File ไม่สามารถคัดลอกได้ เนื่องจากเป็น Image File
-แจ้งทางอีเมล์
-ส่ง URL ให้ผู้ใช้เปิดดู
1. สถาบันบริการสารสนเทศ : จะมีการจัดส่งในหลายรูปแบบ คือ
จัดส่งในสถาบัน ได้แก่
- ทาง e-mail
- ทางระบบออนไลน์ หรือ e-office
- ทางยานพาหนะ
การจัดส่งระหว่างสถาบัน ซึ่งจะเป็นไปตามระเบียบ กฏเกณฑ์และข้อตกลงร่วมกัน
2. ตัวแทนจัดการและจัดส่งเอกสาร ได้แก่
- ผู้ให้บริการทั่วไป Ingenta
- ผู้ให้บริการเฉพาะด้านสาขา Proquest /UMI Thesis
- ผู้ให้บริการที่เป็นสำนักพิมพ์ Elsevier Science, SpringerLink, Gordon&Breach
- ผู้ให้บริการที่เป็นผู้จำหน่ายฐานข้อมูล Dialog, Dissertation Abstract Online-DAO
- ผู้ให้บริการที่เป็นนายหน้าค้าสารสนเทศ (Information broker) Infotrieve
การดำเนินการในการขอใช้บริการ มี 2 แบบ ดังนี้
(1)แบบฟอร์ม DD กระดาษ อัตโนมัติ
(2)ขอบริการออนไลน์ หรือสมัครเป็นสมาชิก
-เช่น การให้บริการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ให้บริการทางออนไลน์ หากเป็นการให้บริการแก่ห้องสมุดอื่นจะอยู่ในรูปการค้าขายเอกสาร
ข้อคำนึงการให้บริการ DD
1ลิขสิทธิ์2ค่าใช้จ่ายในการนำส่งเอกสาร ค่าสำเนา ค่าส่ง บุคลากร ค่าลิขสิทธิ์ตอบแทน ค่าตรวจสอบแหล่งสารสนเทศ ค่าบอกรับ ผู้ใช้จะต้องรับผิดชอบ
3การเข้าถึงและกรรมสิทธิ์
4ความสามารถในการเข้าถึงต่างระบบ
5ค่าเสียหาย อาจมีค่าเสียหายหรือการสูญเสียเกิดขึ้น
การดำเนินการเมื่อได้รับเอกสาร
-แจ้งผู้ขอทันที
-จัดการให้มีการส่งคืนตามกำหนด
-บทความที่ให้บริการเป็นของผู้ใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น