บริการจองหนังสือ
หนังสือที่ผู้ใช้มีความต้องการใช้ที่มากในขณะที่จำนวนของหนังสือมีน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ของผู้ใช้บริการ หรืออาจเป็นหนังสือที่อาจารย์ประจำวิชานั้นๆต้องการให้นักศึกษาทุกคนได้อ่าน ห้องสมุดจึงได้ทำการจัดเตรียมหนังสือเหล่านั้นแยกเอาไว้ต่างหาก หรือได้จัดไว้เป็นหนังสือจอง โดยกำหนดระยะเวลาในการยืมหนังสือให้สั้นกว่าปกติ เพื่อให้ผู้ใช้ทุกคนมีโอกาสยืมหนังสือเพื่อไปใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้ และเพื่อให้มีการหมุนเวียนการใช้งานได้อย่างทั่วถึง ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถขอใช้บริการจองหนังสือได้ที่เคาน์เตอร์ยืม-คืน โดยผู้ใช้บริการสามารถตรวจดูหนังสือเล่มที่ต้องการจองได้จากหน้าจอ OPAC ซึ่ง หนังสือที่จะทำการจองได้นั้นต้องอยู่สถานภาพที่มีผู้ยืมออกไป นอกจากนี้ผู้ใช้ที่เป็นอาจารย์ ข้าราชการ และนักศึกษาบัณฑิตศึกษาก็สามารถที่จะใช้บริการขอจองผ่านระบบ OPAC ได้ด้วยตนเอง โดยห้องสมุดจะทำการแจ้งให้ผู้ใช้ทราบกำหนดเวลามารับเอกสาร ซึ่งผู้ใช้จะต้องมารับเอกสารตามกำหนด มิฉะนั้นแล้วทางห้องสมุดจะให้สิทธิ์ผู้อื่นยืมต่อไปแทน
ในปัจจุบันได้มีการนำเอา IM (instant messaging) มาใช้ในงานบริการตอบคำถามและบริการช่วยค้นคว้าในสถาบันห้องสมุดด้วย ซึ่งเป็นระบบที่ใช้การสื่อสารผ่านทางการส่งข้อความถึงกัน อาจจะเป็นการสื่อสารระหว่างสองคนหรือเป็นกลุ่มคนในเครือข่ายเดียวกัน มีการเชื่อมโยงระหว่างกันผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต
บริการหนังสือสำรอง
บริการหนังสือสำรอง เป็นบริการเสริมของบริการยืมคืน เน้นบริการครูผู้สอน และเปิดโอกาสสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบรรณารักษ์กับผู้สอน
- ทรัพยากรสารสนเทศที่จำกัดระยะเวลาในการยืม เช่น ยืมได้ 2 ชั่งโมงต่อคน เมื่อหมดเวลาก็นำมาคืน เพื่อให้ผู้อื่นได้ใช้ต่อไป
- จัดให้บริการ โดยมีบรรณารักษ์ให้บริการที่เคาเตอร์ยืมคืน
- ส่วนใหญ่จะให้บริการภายในห้องสมุดเท่านั้น ไม่สามารถยืมออกมานอกห้องสมุดได้
- หากมีการอนุญาตให้ยืมนอกมานอกห้องสมุด จะมีขั้นตอนการยืมปกติ แต่ระยะเวลาในการยืมอาจจะแตกต่างออกไป เช่นยืมได้ 3 วัน จากหนังสือปกติที่ยืมได้ 7 วัน
- มีการจำกัดจำนวนเอกสารที่ให้ยืม
ความสำคัญของการบริการหนังสือสำรอง
- บทบาทของการส่งเสริมการเรียนการสอน ให้นักศึกษาได้ใช้ในการเรียนทำให้ได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้น
- นักศึกษาสามารถเข้าถึงได้เท่าเทียมกัน เพราะมีการกำหนดเวลาในการใช้ของแต่ละคนไว้อย่างแน่นอน
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างบรรณารักษ์กับผู้สอน ให้มีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น
- แสดงถึงคุณภาพของการบริการ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ห้องสมุด
- นิยมให้บริการในห้องสมุดในระดับอุดมศึกษา เพราะจะมีนักศึกษาและนักวิจัยมาใช้บริการเยอะ
- มีการปรับเปลี่ยนในแต่ละเทอม เพื่อให้เหมาะสมกับผู้ใช้ในแต่ละเทอมที่มีการลงทะเบียนเรียน
การขอใช้บริการ
ผู้ใช้สามารถเข้าไปในหน้าเว็บไซต์ของห้องสมุดที่ต้องการจะสมัครสมาชิก แล้วทำตามที่ห้องสมุดได้กำหนดแจ้งไว้ในหน้านั้นได้ กรณีไม่มีในห้องสมุดบรรณารักษ์ก็ต้องหามาให้บริการ ซึ่งจะมีความเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดหา
การจัดเก็บ
- จัดเก็บตามหมายเลขกระบวนวิชา ชื่อผู้สอน มีการเรียงอีกครั้งตามชื่อเรื่อง ชื่อผู้แต่ง
- บทความ, แบบทดสอบ การจัดเก็บจะอยู่ในรูปของการจัดเก็บในแฟ้ม และทำการติดบาร์โค้ดไว้สำหรับการยืมออก
- เอกสารที่มีการสแกน ให้มีการจัดเก็บไว้บน OPAC และแจ้งแหล่งการจัดเก็บให้ผู้ใช้ทราบ หรือมีการจัดทำรายชื่อแจ้งแยกไว้ให้สามารถถ่ายโอนได้ทันที
การจัดการเอกสาร
- การจัดการเอกสาร ต้องทำการประทับตรา เช่น "ใช้ภายในห้องสมุดเท่านั้น" "ใช้ภายในห้องนี้เท่านั้น"
- จัดทำบัตรยืม และจัดทำคำแนะนำให้ผู้ใช้ทราบ
- ใช้สีแตกต่างกันในกรณีที่มีระยะเวลาในการให้ยืมที่ต่างกัน
- ใส่ชื่อผู้สอนกระบวนวิชา เพื่อง่ายต่อนักศึกษาและบรรณารักษ์ในการค้นหา
ระยะเวลาในการให้ยืม
- ยืมในห้องสมุด ทั่วไปจะให้ยืมได้ 2 ชั่วโมงต่อคน และจะไม่มีการให้ยืมต่อ
- ยืมออกนอกห้องสมุดจะยืมได้ประมาณ 1-2 วัน หรือเฉพาะนอกเวลาทำการ และนำมาคืนในเวลาที่กำหนด และจะมีค่าปรับที่สูงในกรณีที่มีการส่งช้า จะมีการคิดค่าปรับเป็นชั่วโมง
- โดยทั่วๆไปแล้วระยะเวลาในการยืมต้องสั้นกว่าปกติ เพื่อให้สามารถหมุนเวียนในกลุ่มผู้ใช้ได้อย่างทั่วถึง
- มีการคิดค่าปรับในการส่งช้า เช่น .50c ,$1-$3 (ในของต่างประเทศ)
การเข้าถึงทรัพยากรประเภทหนังสือสำรอง
- โปรแกรมห้องสมุดจะมีงานหนังสือสำรองให้
- รายการที่มีการสำรองจะมีแจ้งการค้นหาให้ใน OPAC
- มีการทำรายการแจ้งแยกเพื่อให้สามารถค้นหาได้ในรูปของสิ่งพิมพ์
- มีการแจ้งผู้สอนถึงการจัดเก็บ วิธีการจัดเก็บ เพื่อผู้สอนจะได้แจ้งให้นักศึกษาทราบ และห้องสมุดจะมีการปรับเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์อยู่เสมอ การเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์แต่ละครั้งบรรณารักษ์ต้องตรวจสอบทุกครั้งว่ายังคงมีการบริการอยู่อย่างเดิมหรือไม่ และตรวจสอบการสะกดคำว่าผิดหรือไม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น