วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บริการยืมระหว่างห้องสมุด/สถาบันสารสนเทศ

บริการยืมระหว่างห้องสมุด/สถาบันสารสนเทศ


          บริการยืมระหว่างห้องสมุด/สถาบัน หรือ Inter Library Loan (ILL) เป็นบริการอย่างหนึ่งของห้องสมุดซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถทำการยืม ทำสำเนาหนังสือ เอกสาร วัสดุต่างๆ และทรัพยากรสารสนเทศ จากห้องสมุดอื่นๆ ซึ่งอยู่ภายใต้เงื่อนไขหรือข้อตกลงต่างๆที่ได้กระทำร่วมกัน ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างสถาบันห้องสมุด เพื่อช่วยให้ผู้ใช้บริการห้องสมุดสามรถได้รับและสามารถที่จะยืมวัสดุหรือทรัพยากรสารสนเทศที่ตนต้องการ แต่ที่ห้องสมุดไม่มีจากทั้งสถาบันภายในประเทศและต่างประเทศได้อีกด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นฝ่ายบริหารงานของห้องสมุดจะต้องคำนึงถึงการให้บริการยืมระหว่างห้องสมุดเป็นบริการหลัก (Basic Service) นอกจากนั้นยังต้องปฎิบัติตามระเบียบการยืมระหว่างห้องสมุดจะประกอบไปด้วย



ลักษณะการยืม  มีดังต่อไปนี้
  1. ยืมระหว่างสถาบันสาขากับศูนย์กลาง แบ่งออกเป็นสองส่วน  คือ  ภายใน กับ ภายนอก
  2. ยืมระหว่างสถาบันในประเทศ              การยืมเพื่อวัตถประสงค์ของผู้ใช้หรือห้องสมุด 
  3. ยืมระหว่างสถาบันที่อยู่ต่างประเทศ    เป็นการยืมระหว่างประเทศที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกในกลุ่ม   เครือข่ายเดียวกัน  โดยอาจจะยืมผ่านทางหอสมุดแห่งชาติของแต่ละประเทศที่เข้าร่วมเป็นสมาชิก

บริการยืมระหว่างห้องสมุดหรือสถาบัน  ประกอบไปด้วย
  1.  การขอยืม (Borrowing)
คือการที่สถาบันสารสนเทศหรือห้องสมุดหนึ่งๆ ซึ่งมีความขาดแคลนทางด้านทรัพยากรสารสนเทศ สามารถที่จะทำการขอยืมทรัพยากรสารสนเทศที่ตนขาดจากสถาบันอื่นๆที่มีความพร้อมทางด้านทรัพยากรสารสนเทศมากกว่าได้
  1.  การให้ยืม (Lending)
สถาบันสารสนเทศหรือห้องสมุดที่มีความพร้อมหรือมีทรัพยากรสารสนเทศที่ครบครัน สมบูรณ์อยู่แล้ว ก็สามารถที่จะให้สถาบันอื่นที่มีความขาดแคลนทรัพยากรหรือต้องการทรัพยากรสารสนเทศนั้นๆ ทำการยืมทรัพยากรสารสนเทศดังกล่าวที่ตนมีได้ เป็นการร่วมมือและช่วยเหลือกันทางด้านทรัพยาการสารสนเทศในเครือข่ายเดียวกัน


ความคาดหวังของผู้ใช้
  1. ห้องสมุดหรือสถาบันสารสนเทศจะต้องให้บริการทรัพยากรสารสนเทศที่ตรงต่อความต้องการหรือวัตถุประสงค์ของผู้ใช้บริการให้มากที่สุด และสามารถให้บริการสารสนเทศที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างสูงสุดเช่นกัน
  2. ห้องสมุดจะต้องเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงสารสนเทศทั่วโลก และจะต้องมีการจัดหาแนวทางหรือหนทางให้แก่ผู้ใช้ในการเข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย สะดวกสบาย รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด
  3. สถาบันสารสนเทศและห้องสมุดจะต้องมีความใส่ใจและหมั่นตรวจสอบผลการทำงานของสถาบันของตน โดยสำรวจจากความพึงพอใจของผู้ใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำการพัฒนาและปรับปรุงข้อเสียของสถาบัน ให้มีบริการที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะสามารถสร้างความพึงพอใจและความประทับใจให้แก่ผู้ที่มาใช้บริการอย่างสูงสุด
  4. ห้องสมุดควรที่จะไม่มีการคิดค่าบริการใช้งานห้องสมุดจากผู้ใช้ รวมถึงทำการลดหรือยกเว้นค่าปรับ หรือคิดค่าปรับให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ เพื่อแสดงให้ผู้ใช้เห็นว่าทางห้องสมุดไม่ได้หวังผลกำไรจากผู้ใช้บริการ
  5. ห้องสมุดหรือสถาบันสารสนเทศที่ดีและน่าเชื่อถือสำหรับผู้ใช้บริการก็ควรที่จะต้องประกอบไปด้วยทรัพยากรสารสนเทศที่มีความน่าเชื่อถือและถูกต้องเช่นกัน เพื่อเป็นการรักษาชื่อเสียงและรวมถึงภาพพจน์ของห้องสมุดเอาไว้

ปรัชญาของการบริการยืมระหว่างห้องสมุดหรือสถาบัน
  1. ไม่มีห้องสมุดใดสามารถจัดหาทรัพยากรที่สามารถสนองความต้องการด้านสารสนเทศของผู้ใช้ได้อย่างครอบคลุมทั้งหมด  เนื่องจาก  มีทรัพยากรสารสนเทศอีกเป็นจำนวนมากที่ยังคงกระจัดกระจายและไม่สามารถเข้าถึงได้  ห้องสมุดจึงไม่สามารถจัดหาสารสนเทศได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ได้ทั้งหมด  อีกทั้งห้องสมุดไม่สามารถจัดหาหรือรวบรวมความรู้อีกเป็นจำนวนมากที่ผู้ใช้ต้องการได้อย่างครบถ้วน  จึงเกิดเป็นความร่วมมือระหว่างห้องสมุดขึ้นมา  เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนสารสนเทศซึ่งกันและกัน เกิดเป็นเครือข่ายความร่วมือในการให้บริการแก่ผู้ใช้ เพื่อสามารถจัดหาทรัพยากรสารสนเทศที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ได้มากที่สุด เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับสารสนเทศที่สามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. ความร่วมมือเป็นพื้นฐานของการจัดบริการยืมระหว่างห้องสมุดหรือสถาบัน เนื่องจาก ห้องสมุดอาจจะมีข้อจำกัดในด้านทรัพยากรสารสนเทศที่ไม่สามารถให้บริการผู้ใช้ได้อย่างครบถ้วน อีกทั้งห้องสมุดจำเป็นต้องแลกเปลี่ยนทรัพยากรสารสนเทศกับห้องสมุดอื่นเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบริการยืม-คืนได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากห้องสมุดที่อยู่ในเขตภูมิภาคเดียวกันเพื่อสร้างเป็นเครือข่ายในการจัดหาและรวบรวมทรัพยากรในแต่ละห้องสมุดให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากทรัพยากรสารสนเทศบางอย่างอาจไม่เป็นที่ต้องการใช้ของผู้ใช้ที่เป็นสมาชิกในห้องสมุดนั้นๆ แต่อาจเป็นที่ต้องการของผู้ใช้ที่เป็นสมาชิกของห้องสมุดอื่นๆ เพื่อให้ทรัพยากรสารสนเทศเกิดการใช้งานได้อย่างคุ้มค่าดีกว่าที่ไม่มีผู้ใช้งานให้เกิดประโยชน์ ซึ่งจะก่อให้เกิดการหมุนเวียนการใช้ทรัพยากรสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงกับความต้องการของผู้ใช้ได้มากที่สุด

ความสำคัญของบริการ ILL
  1. เพิ่มขีดความสามารถในการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ  ช่วยลดข้อจำกัดและปัญหาของการมีวัสดุหรือสารสนเทศของห้งอสมุดที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้เกิดความเท่าเทียมกันของแต่ละสถาบันในการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ
  2. สามารถลดข้อจำกัดทางด้านระยะทางได้ ผู้ใช้บริการสามารถยืมทรัพยากรสารสนเทศที่อยู่ต่างสถาบันซึ่งอาจมีระยะทางที่ไกลได้โดยไม่จำเป็นต้องไปด้วยตัวเองแต่สามารถให้ทางห้องสมุดจัดทำการยืมได้
  3. ทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุดได้อย่างคุ้มค่า คุ้มทุน และครอบคลุมทั่วถึงมากยิ่งขึ้น
  4. สามารถช่วยในการประหยัดงบประมาณ และช่วยลดปัญหาการสั่งซื้อทรัพยากรสารสนเทศซ้ำซ้อนกันได้โดยให้ใช้บริการยืมระหว่างสถาบันแทน
  5. สามารถเข้าถึงสารสนเทศหายากซึ่งมีเพียงเฉพาะบางห้องสมุดเท่านั้น
  6. ช่วยสร้างความเข้มแข็งในการให้บริการ รวมถึงระบบการจัดการในกลุ่มเครือข่ายห้องสมุดได้
  7. ช่วยสร้างภาพลักษณ์หรือภาพพจน์ที่ดีในการให้บริการของห้องสมุดได้อีกด้วย


องค์ประกอบของบริการยืมระหว่างห้องสมุดหรือสถาบัน
  • การสร้างเครือข่ายความร่วมมือ

-ในการสร้างเครือข่ายย่อมทำให้ผู้ใช้สามารถใช้บริการนอกเหนือจากห้องสมุดที่ตนเองเป็นสมาชิกได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศได้อย่างหลากหลายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เกิดการกระจายทรัพยากรสารสนเทศไปสู่ผู้ใช้มากขึ้นตามไปด้วย ทำให้ทรัพยากรสารสนเทศเกิดการแลกเปลี่ยนในระหว่างห้องสมุดมากขึ้น ทรัพยากรสารสนเทศเกิดการใช้งานมากขึ้น ย่อมทำให้ทรัพยากรสารสนเทศเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้เป็นอย่างมากและช่วยทำให้ผู้ใช้เกิดความพึงพอใจในการให้บริการได้เป็นอย่างดี
  • การสร้างข้อตกลงความร่วมมือระหว่างห้องสมุด
-การสร้างความร่วมมือกันระหว่างห้องสมุด ย่อมจะต้องมีหน่วยงานกลางในการทำหน้าที่จัดการบริหารเพื่อให้ห้องสมุดดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน จึงต้องมีการกำหนดกฎระเบียบหรือข้อบังคับในการให้บริการยืมระหว่างห้องสมุดหรือสถาบันสารสนเทศเพื่อให้เกิดการปฎิบัติร่วมกันในการใช้เป็นแนวทางในการให้บริการยืมระหว่างห้องสมุดแก่ผู้ที่มาใช้บริการ                                                                                                  

  • แบบฟอร์มการยืมระหว่างห้องสมุด
-การมีแบบฟอร์มในการยืมระหว่างห้องสมุดหรือสถาบันสารสนเทศเพื่อให้ห้องสมุดแต่ละแห่งใช้เป็นแบบในการติดต่อขอยืมทรัพยากรสารสนเทศจากห้องสมุดอื่นๆ ในเครือข่ายให้เป็นไปอย่างมีแบบแผนอย่างเดียวกัน ทำให้เกิดความเป็นระเบียบในการจัดการได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

  • การเป็นสมาชิกระหว่างห้องสมุด
-การเป็นสมาชิกระหว่างห้องสมุดจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศให้แก่ผู้ใช้มากขึ้น ช่วยทำให้ผู้ใช้มีทางเลือกในการเลือกใช้ทรัพยากรสารสนเทศมากขึ้น อีกทั้งผู้ใช้ไม่ต้องเดินทางไกลไปติดต่อขอยืมทรัพยากรสารสนเทศด้วยตนเอง ห้องสมุดจะช่วยจัดการดำเนินการแทนผู้ใช้ ทำให้ผู้ใช้ได้รับทรัพยากรสารสนเทศที่สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น